[ฟรีคิกทางอ้อม] ฟรีคิกทางอ้อมคืออะไร | กฎบทลงโทษ

【คำนิยาม】

การเตะโทษโดยอ้อม (Indirect Free Kick) เป็นวิธีหนึ่งในการเริ่มเกมต่อหลังจากที่เกมถูกขัดจังหวะเนื่องจากสาเหตุบางประการ (เช่น การล้ำหน้าของคู่ต่อสู้) ความแตกต่างจากการเตะฟรีคิกโดยตรงคือหากผู้เสิร์ฟเตะบอลเข้าประตูของคู่ต่อสู้โดยตรงจะไม่นับเป็นคะแนน แต่ลูกบอลจะถูกตัดออกจากเส้นพื้นฐานและคู่ต่อสู้จะเตะจากประตู

ฟรีคิกทางอ้อมคืออะไร

การเตะโทษโดยอ้อม (Indirect Free Kick) เป็นวิธีหนึ่งในการเริ่มเกมต่อหลังจากที่เกมถูกขัดจังหวะเนื่องจากสาเหตุบางประการ (เช่น การล้ำหน้าของคู่ต่อสู้) ความแตกต่างจากการเตะฟรีคิกโดยตรงคือหากผู้เสิร์ฟเตะบอลเข้าประตูของคู่ต่อสู้โดยตรงจะไม่นับเป็นคะแนน แต่ลูกบอลจะถูกตัดออกจากเส้นพื้นฐานและคู่ต่อสู้จะเตะจากประตู

ฟรีคิกทางอ้อมคืออะไร

กฎการลงโทษ

(1) เมื่อผู้รักษาประตูควบคุมลูกบอลด้วยมือและเดินมากกว่าสี่ก้าวก่อนเสิร์ฟบอล ให้ฝ่ายตรงข้ามได้เตะโทษโดยอ้อม “สี่ก้าว” ที่ให้ผู้รักษาประตูเดินได้จะใช้ต่อเนื่องหรือแยกกันก็ได้ แต่ควรคำนวณแบบสะสม เมื่อผู้รักษาประตูใช้เท้าข้างหนึ่งเป็นแกนแล้วเคลื่อนเท้าอีกข้างไปมาไม่นับเป็นการเดิน บางครั้ง ผู้รักษาประตูจะกระโดดไปรับลูกบอลขณะวิ่งเร็ว ๆ และหลังจากลงสู่พื้นแล้วเขาก็ก้าวถอยหลังหรือไปข้างหน้าเล็กน้อย เพื่อรักษาสมดุลของร่างกาย ไม่ควรถือเป็นขั้นตอน คำนวณเป็น 4 ขั้นตอน (กฎสี่ขั้นตอนของห้าลีกหลักถูกยกเลิกแล้ว เฉพาะการแข่งขันที่ไม่ปกติเท่านั้นที่จะยังคงอยู่)

(2) เมื่อผู้รักษาประตูควบคุมลูกบอลด้วยมือและวางลูกบอลลงบนพื้นหรือส่งบอลออกไปเขาเข้าสู่เกมไม่ว่าสถานการณ์นี้จะเกิดขึ้นก่อนระหว่างหรือหลังการเดินสี่ก้าวจะเกิดขึ้นเฉพาะเมื่อผู้รักษาประตูอยู่ข้างนอก เขตโทษ หลังจากที่สมาชิกในทีมเดียวกันหรือทีมฝ่ายตรงข้ามสัมผัสลูกบอลแล้วผู้รักษาประตูอาจสัมผัสลูกบอลด้วยมือของเขาอีกครั้ง มิฉะนั้น ให้ถือว่าฟาล์ว “สัมผัสลูกบอลครั้งที่สองด้วยมือของเขา” แต่สิ่งนี้ ไม่รวมถึงผู้รักษาประตูปล่อยบอลโดยไม่ตั้งใจหลังจากสัมผัสบอลขณะจับบอล หลังจากบอลตกพื้น ผู้รักษาประตูใช้มือสัมผัสบอลอีกครั้ง

(3) ไม่อนุญาตให้ผู้รักษาประตูสัมผัสลูกบอลที่สมาชิกในทีมเดียวกันเตะโดยเจตนาด้วยมือ แต่ไม่รวมถึงลูกบอลที่เตะโดยสมาชิกในทีมเดียวกันซึ่งบังเอิญตกลงไปที่ผู้รักษาประตู เนื่องจากเขาไม่ชำนาญในการเคลื่อนไหวทางเทคนิค และสมาชิกในทีมใช้ศีรษะ อก และเข่าในการส่งบอลให้ผู้รักษาประตู อย่างไรก็ตาม หากผู้ตัดสินเชื่อว่าผู้เล่นจงใจวางกลโกงโดยใช้ประโยชน์จากกฎ เช่น ผู้เล่นหยิบลูกบอลขึ้นมาด้วยเท้าแล้วโหม่งให้ผู้รักษาประตูทีมเดียวกันหรือผู้เล่นเลือก เตะบอลให้ผู้เล่นคนอื่นในทีมเดียวกัน การโหม่งบอลให้ผู้รักษาประตูทีมเดียวกันด้วยหัวไม่ว่าผู้รักษาประตูจะสัมผัสบอลด้วยมือหรือไม่ก็ตามจะไม่เพียงส่งผลให้ได้ฟรีคิกทางอ้อมเท่านั้น แต่จะส่งผลให้มีการตักเตือนการกระทำอันไม่มีน้ำใจนักกีฬาด้วย การเตะโทษโดยอ้อมนี้จะไม่เกิดขึ้น ณ จุดที่ลูกบอลสัมผัสผู้รักษาประตูและไม่ได้เป็นการเตือนผู้รักษาประตู ในทางกลับกัน ผู้เล่นที่แย่งบอลออกไปจะได้รับการฟาวล์และมีการตักเตือนผู้เล่น

กฎการยิงลูกโทษทางอ้อม

(4) ผู้รักษาประตูไม่สามารถสัมผัสลูกบอลที่ส่งเข้าเล่นโดยตรงโดยสมาชิกทีมเดียวกันด้วยมือของเขา

(5) ถ้าผู้รักษาประตูถือลูกบอลด้วยมือและแขนนานกว่า 5 ถึง 6 วินาที จะถือว่าผู้รักษาประตูจงใจชะลอเวลา และฝ่ายตรงข้ามจะต้องเตะโทษโดยอ้อม เมื่อผู้รักษาประตูสัมผัสลูกบอลด้วยแขนใด ๆ ของเขา ถือว่าเขาควบคุมลูกบอลได้ การควบคุมลูกบอลนี้รวมถึงผู้รักษาประตูจงใจปิดกั้นลูกบอลด้วยแขนของเขา แต่ไม่รวมถึงความเห็นของผู้ตัดสินว่าลูกบอลไม่ได้ตั้งใจ กระเด้งจากแขนผู้รักษาประตู เช่น ผู้รักษาประตูเซฟ ด้านหลังบอล

(6) การกระทำนี้เป็นอันตราย

หมายถึง การฟาวล์ที่ผู้ตัดสินเชื่อว่าการกระทำของผู้เล่นเป็นอันตราย จุดประสงค์ของการเคลื่อนที่ของเขาคือการได้ลูกบอลหรือจับลูกบอล แต่วิธีที่เขาเคลื่อนที่อาจทำให้ผู้เล่นของคู่ต่อสู้หรือตัวเขาเองได้รับบาดเจ็บ

(7) บล็อคผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม

นี่หมายถึงการทำฟาวล์ที่ผู้เล่นสกัดกั้นการเคลื่อนไหวของคู่ต่อสู้ด้วยร่างกายของเขา เมื่อจุดประสงค์ของเขาไม่ใช่การเตะลูกบอล และลูกบอลไม่อยู่ในการควบคุมของเขา

(8) การป้องกันไม่ให้ผู้รักษาประตูเสิร์ฟบอลจากมือ หมายถึง กระบวนการที่ผู้รักษาประตูจับบอลและเตรียมโยนบอลด้วยมือ หรือเตะบอลด้วยเท้า หรือตีบอลหลายๆ ครั้งภายในเวลาที่กำหนด และจำนวนก้าวก่อนเสิร์ฟผู้เล่นก้าวไปข้างหน้าเพื่อขัดขวางการกระทำของผู้รักษาประตูที่กล่าวข้างต้นจึงทำให้ลูกบอลเข้าสู่เกมล่าช้า

(9) อาจมีสถานการณ์ฟาวล์ที่ไม่ได้กล่าวถึงในบทที่ 14 ของ “กฎการแข่งขันฟุตบอล” ในระหว่างเกม ถ้าผู้ตัดสินให้คำเตือนหรือสั่งลงโทษ คู่ต่อสู้จะเตะฟรีคิกโดยอ้อมเพื่อเริ่มเกมต่อ สำหรับ เช่น ผู้เล่นนอนอยู่ในสนาม จับบอลไว้ใต้ตัว ไม่เตะบอล หรือให้ใครเตะ ก็ควรตักเตือนคู่ต่อสู้จะเตะฟรีคิกทางอ้อม